Ngay lúc này đây, tại sao mình lại bận rộn đến thế? (tt)

tháng 2 19, 2019 0 Comments A+ a-

Chương 1:  Nghỉ ngơi

Ngay lúc này đây, tại sao mình lại bận rộn đến thế?

Chúng ta chỉ có thể nhìn thế gian qua cánh cửa có tên gọi là tâm hồn. 
Nếu tâm ta ồn ào, thì thế gian sẽ ồn ào
Nếu tâm ta yên bình, thì thế gian sẽ yên bình. 
Vì vậy có một điều quan trọng hơn cả việc thay đổi thế gian
Đó chính là hiểu rõ được chính tâm hồn mình. 

Vất vả chen chân lên chuyến tàu điện ngầm. 
Phía trước, phía sau, bên cạnh toàn người là người.
Khi đó, có thể ta sẽ bực mình
Hoặc cũng có thể cảm thấy hay ho vì lúc này dù không có cả chỗ vịn tay ta vẫn đứng vẫn. 
Cùng một sự việc, nhưng cách phản ứng của mỗi người sẽ khác nhau như thế đấy. 
Nếu để ý ta sẽ nhận ra rằng không phải thế gian đang làm khổ ta
Là chính tâm trí ta đang tự làm khổ mình đấy thôi. 

Lý do sóng thần đáng sợ không phải do nước biển
Mà là do những thứ nước biển cuốn theo.
Chúng ta không chết vì những cơn gió lốc trong bão
Mà chết vì va phải những thứ cơn gió cuốn Theo. 
Thứ làm chúng ta khổ
Không phải những sự việc xảy ra với chúng ta
Mà là những suy nghĩ phức tạp của chúng ta về những sự việc ấy. 

Có chuyện không vui xảy đến với bạn?
Nếu là chuyện mà nếu cứ để yên sẽ tự nhiên biến mất. 
Thì bạn đừng bận tâm mãi trong lòng,
Làm vậy càng khiến cơn sóng cảm xúc tiêu cực ấy mạnh mẽ hơn.
Chỉ mình bạn khổ sở mà thôi.

Để rửa sạch được những vết thức ăn bám trên chảo
Chỉ cần ngâm nước và chờ là được
Sau một khoảng thời gian, thức ăn sẽ tự trôi đi. 
Đừng cố giãy giụa để cố gắng gỡ bỏ vết thương đang làm mình đau đớn. 
Hãy cho tâm mình một chút thời gian, cũng như ngâm chảo trong nước,
Rồi chờ đợi một thời gian, vết thương sẽ tự biến mất mà thôi. 

Nếu biết tự hài lòng
Thì những suy nghĩ trăn trở đang làm khổ bạn cũng có thể nghỉ ngơi. 
Nếu biết tự hài lòng
Thì bạn sẽ có thể vui vẻ tận hưởng hiện tại với người đang ở cạnh bạn. 
Nếu biết tự hài lòng
Thì sau khi sự việc qua đi sẽ không còn chút mảng bám nào vương lại trong lòng. 

Phương thức học về cái tâm, để ngộ được bản tính con người
Không phải cứ mãi miết học tập và trau dồi gì đó
Mà là “dừng lại và nghỉ ngơi”
Khi bạn đã nghỉ ngơi hoàn toàn và dọn dẹp lòng mình
Tâm bạn sẽ thực sự quay về trạng thái căn bản đánh thức suy nghĩ. 

Việc học về tâm hồn hoàn toàn khác với việc học hành bình thường. 
Việc học hành bình thường là học những thứ ta chưa biết để lấp đầy tri thức,
Việc học về tâm hồn thì ngược lại, phải tạm ngưng suy nghĩ “mình biết” đi
Bạn sẽ nhận ra mình có rất nhiều thứ khi tâm hồn được thảnh thơi. 

Nếu bạn cảm thấy rằng dù có cố gắng bao nhiêu đi chăng nữa cũng không thể nào thay đổi được tình huống mình đang gặp phải,
Thì hãy thay đổi cách nhìn của bạn về tình huống ấy. 
Phải như vậy bạn mới có thể hạnh phúc. 
Không có gì ngay từ đầu đã là điều tốt hay điều xấu cả. 
Chỉ khi bạn mang suy nghĩ trong tâm mình ra nhìn thế gian,
Khi ấy mới xuất hiện điều tốt điều xấu. 

Khi tâm trí mình bận rộn, hãy nhận ra rằng mình đang bận rộn. 
Khi cảm thấy bực mình, hãy nhận ra rằng mình đang bực mình. 
Khi đang nổi giận hãy nhận ra rằng mình đang nổi giận. 
Sự nhận thức không bị lẫn vào sự bận rộn, cơn bực mình hay nóng giận
Nên ra có thể thoát khỏi những trạng thái cảm xúc đó ngay khi ta nhận ra chúng. 
Vì tính chất vốn có của sự nhận thức là thanh tịnh. 
Hãy thử một lần để biết điều này có đúng hay không. 

Cơ thể cũng vậy, tâm hồn cũng vậy
Nếu được dọn dẹp
Thì sẽ thoải mái và dễ chịu. 
Ngược lại,
Nếu cứ khư khư giữ lấy thứ gì đó trong thời gian dài
Thì cả cơ thể lẫn tâm hồn
Đều sẽ sinh ra bệnh tật. 
Hãy dọn dẹp tất cả mọi thứ nhé. 

Cũng giống như độc tố tích tụ trong người,
Nếu trong lòng tích tụ quá nhiều nỗi đau, sự căm ghét, sự tuyệt vọng, nỗi buồn
Thì trong ta sẽ hình thành khối u những cảm xúc tiêu cực, khiên ta mắc tâm bệnh. 
Chúng ta phải đẩy khối độc tố ấy ra
Bằng cách chơi thể thao, tâm sự, cầu nguyện, sám hối, bằng sự thiền tịnh nhờ giác ngộ. 

Bạn đau khổ vì những ký ức về quá khứ?
Nếu tâm trí đã hoàn toàn đến được với hiện tại
Thì sẽ không còn dấu vết của quá khứ trong lòng. 
Hãy đưa tâm trí mình đến với hiện tại
Và hài lòng với sự tồn tại của mình, tĩnh trong yên lặng. 
Thời gian rồi cũng sẽ biến mất mà thôi. 

Khi thẫn thờ đưa bước trên con đường mưa vào một buổi tối tan làm muộn
Nếu bạn có suy nghĩ “Chắc mình sẽ phải sống như thế này cả đời”
Thì bạn cố dậy sớm hơn thường lệ một chút vào ngày hôm sau
Và dành một chút thời gian thiền định cho chính bản thân mình.
Hãy suy nghĩ lại về mục tiêu của cuộc đời mình
Và hãy thử tìm ý nghĩa của cuộc sống mình đang có. 
Nếu tìm được ý nghĩa ấy thì cho dù có mệt mỏi, bạn sẽ dần thấy ổn hơn. 
Và như thế, sự trống trải trong cuộc sống sẽ không còn nữa. 

Một trong những cái Khổ của người hiện đại. 
Chúng ta cầm lấy điều khiển từ xa và chuyển kênh ti vi liên tục. 
Có rất nhiều kênh,
Nhưng chẳng có chương trình nào khiến ta muốn dừng lại để xem cả. 
A! Quá nhiều sự lựa chọn cũng làm choi người ta không hạnh phúc,
Đó chính là điều mà tôi đã nhận ra. 

Nếu lòng bạn còn bộn bề và nhiều mâu thuẩn?
Hãy ngủ một giấc thật sâu, đến khi tỉnh dậy bạn sẽ nhìn nhận vấn đề khác đi. 
Tôi xin cam đoan đó là sự thật. 

Để ngủ thật ngon,
Trước khi ngủ hãy nằm trong chăn và nhớ về những giây phút vui vẻ
Như khi có ai đó giúp đỡ bạn trong cuộc sống
Hay những khi bạn giúp đỡ người khác và cảm thấy tự hào. 
Rồi bạn sẽ ngủ một giấc thật ngon lành. 

Nếu trong lòng bạn có tình yêu
Bạn sẽ cảm thấy thế gian này thật tươi đẹp. 
Nếu trong lòng bạn có tình yêu
Vô số những niềm vui nho nhỏ sẽ tuôn trào. 
Không những thế, tình yêu
Còn có thể mở rộng tấm lòng và xoá nhoà những ranh giới. 
Hãy biết yêu thương. Hãy yêu thương thế gian này. 

Càng it suy nghĩ,
Càng biết chia sẽ,
Càng biết để tâm trí mình ở thời điểm hiện tại,
Thì hạnh phúc
Sẽ càng đong đầy. 
Hãy nhắm mắt lại, hít thở thật sâu và thầm cầu nguyện trong lòng
“Cầu cho tất cả mọi người xung quanh mình được bình an…”
Sự bình an của bạn rồi cũng sẽ đến cùng với lời cầu nguyện này. 

Con đường tắt đến với hạnh phúc. 
Thứ nhât, hãy dừng việc so sánh mình với người khác. 
Thứ hai, đừng cố gắng tìm kiếm ở bên ngoài mà hãy tìm ngay trong chính lòng mình. 
Thứ ba, hãy tìm nét đẹp của thế gian này ngay khoảnh khắc này, và tận hưởng nó. 

Khi bạn hoàn toàn đón nhận chính bản thân mình 
Và khi bạn biết cách làm chính mình thoải mái,
Thì bạn sẽ có thể làm cho cả những người xung quanh vui vẻ và thoải mái. 

Bạn, người đang có mặt tại đây vào chính giờ phút này
Là một người rất cao quý và hoàn hảo. 
Việc bạn không nhận ra được sự cao quý và hoàn hảo ấy
Chính là do những định kiến, những nỗi ám ảnh
Của chính bạn về bản thân mình. 
Hãy tự khám phá để thấy được sự cao quý và hoàn hảo của chính mình. 

Người tu hành không bao giờ tranh cãi với thế gian. 
Người tu hành chỉ từ từ làm rõ sự thật rằng mình vốn là một với thế gian này.

Bước chậm lại giữa thế gian vội vã
Đại đức Hae Min