Hãy tha thứ cho người đó, vì chính bản thân mình (tt)

tháng 2 20, 2019 0 Comments A+ a-

Chương 2:  Những mối quan hệ

“Những mối quan hệ xã hội cũng giống như bếp lửa. 
Phải biết điều tiết khoảng cách,
Không nên đến quá gần, cũng không nên đi quá xa.”

Hãy tha thứ cho người đó, vì chính bản thân mình

Nếu oán hận một ai đó, thì trong vô thức, thì ta sẽ dần trở nên giống họ. 
Cũng giống như một cô con dâu hay nói xấu bà mẹ chồng tính tình khó chịu,
Thời gian trôi qua, rồi cô con dâu ấy cũng sẽ trở thành một người giống hệt mẹ chống mình. 
Khi bạn ghét một ai đó, hình ảnh người đó sẽ luôn hiện hữu trong tâm trí bạn
Và sớm thôi, hình ảnh đó sẽ trở thành chính bản thân bạn. 
Vì vậy đừng để người đó ở trọ lâu dài trong tâm trí bạn
Mà hãy mau chóng tha thứ, và đuổi người đó đi. 

Liệu người mà bạn ghét
Có đủ giá trị để bạn giữ mãi trong lòng?
Hãy chỉ giữ trong lòng mình gia đình mà mình yêu quý cùng những người bạn luôn ủng hộ mình. 
Bận tâm đến những người mình ghét, chỉ khiến bạn sinh bệnh trong lòng mà thôi. 

Trong mối quan hệ giữa người với người
Hãy nhận thiệt thòi về mình. 
Vì chúng ta thường nhớ những thứ chúng ta làm
Nhưng lại dễ dàng quên những gì người khác làm cho ta,
Thế nên nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ cố gắng chịu thiệt thòi một chút mà sống
Thì đến khi nhìn lại, bạn sẽ nhận ra mình và người khác đều đang sống như nhau cả. 

Đi trên đường,
Khi người ta chân thành chắp tay chào tôi vì biết tôi là nhà sư
Tôi cũng chắp tay chào lại họ một cách chân thành. 
Khi người ta gật đầu chào tôi
Tôi cũng gật đầu chào họ. 
Tôi chính là tấm gương phản chiếu của đối phương. 
Đối phương chính là tấm gương phản chiếu của tôi. 
Vì vậy những người sáng suốt,
Khi họ mong muốn điều gì đó ở đối phương
Thì họ sẽ làm điều đó trước khi lên tiếng yêu cầu đối phương. 

Nếu bạn đang mong muốn có ai làm điều gì đó cho mình
Thì hãy thực hiện điều đó trước, rồi nó sẽ quay lại với bạn. 
Ví dụ như, nếu bạn mong rằng bạn bè sẽ nhớ đến ngày sinh nhật của mình
Thì hãy nhớ ngày sinh nhật của bạn bè mình trước,
Hay khi bạn muốn chồng bóp vai cho mình
Thì hãy chủ động đến và bóp vai cho chồng mình. 

Khi bị đối phương đánh
Người sáng suốt sẽ cuối mình. 
Ngược lại, nếu đánh trả lại y như vậy
Có thể bạn sẽ nghĩ là mình đúng,
Nhưng vì bạn đã hành xử không khác gì kẻ đã đánh mình
Nên bạn cũng sẽ bị coi không khác gì kẻ đó
Và khó mà được lòng mọi người. 
Giá trị thực sự của một người
Sẽ thể hiện ở cái cách người ấy chịu đựng ngay cả khi đang gặp chuyện oan uổng. 

Con người ta
Thường dễ giận vì những chuyện nhỏ nhặt
Rồi viện ra những lý do tưởng chừng rất hợp lý
Để làm tổn thương người khác. 

Nếu tự hạ mình, thế gian sẽ nâng bạn lên. 
Nếu tự đề cao mình, thế gian sẽ hạ thấp bạn xuống. 
Khi lên đến đỉnh của sự giác ngộ, bạn sẽ cảm nhận được
Rằng cái đỉnh cao ấy
Vốn chỉ ngang bằng với những người xung quanh bạn mà thôi. 

Nếu bạn thường xuyên va chạm với người khác,
Bạn có nghĩ rằng là trường học nhân gian đang muốn bảo bạn
Lau cho sạch sẽ chỗ hay va chạm ấy hay không?
Nếu bạn ghét ai đó, hãy tỉnh lại và tìm hiểu xem tại sao mình ghét họ
Và phải nhìn lại bản thân mình cho kỹ xem có điểm nào giống họ hay không. 

Khi điểm khiếm khuyết của một người nào đó
Lọt vào mắt ta
Nghĩa là đâu đó trong chính bản thân ta
Cũng có khiếm khuyết giống y hệt như vậy. 
Việc bạn nhìn thấy điểm khiếm khuyết của ai đó ngay lần đầu gặp mặt
Và việc khiếm khuyết của người đó liên tục làm cho bạn bận tâm,
Chính là do trong bạn cùng tồn tại điểm khiếm khuyết giống hệt như vậy. 

Thật ra,
Chẳng có chuyện người nào ngay từ đầu vốn đã tốt hay xấu. 
Chỉ có mối quan hệ của ta và người đó tốt hay xấu mà thôi. 
Nếu người ác là ân nhân cứu ta
Thì họ sẽ trở thành người tốt. 
Nếu người thiện đi trên đường xô vào vai ta
Thì họ sẽ trở thành kẻ xấu. 

Khi tham gia một nhóm có khoảng tám đến chín người,
Kỳ lạ là sẽ có khoảng hai, ba người thích bạn
Và cũng sẽ có khoảng một, hai người ghét bạn ngay từ lần gặp đầu tiên. 
Đây là lẽ tự nhiên thôi, nên bạn đừng cảm thấy quá tổn thương. 

Mỗi cá nhân đều có suy nghĩ riêng của mình. 
Bạn không cần phải cố gắng để khiến người khác
Suy nghĩ giống hệt như mình. 
Hãy chấp nhận sự thật rằng mọi người có thể có suy nghĩ khác nhau. 
Thật ra những mâu thuẫn, cãi vã
Đều bắt đầu từ ý nghĩ người khác phải có suy nghĩ giống mình. 

Cho dù bạn có đeo chiếu túi hàng hiệu trị giá hàng chục triệu thì cũng có để làm gì. 
Nếu như bản thân bạn không phải là một món hàng hiệu đáng giá. 
Vợ chồng, con cái, bạn bè cũng vậy, bạn càng cố gắng làm họ thay đổi theo ý mình
Thì mối quan hệ giữa bạn và họ sẽ càng xấu đi và họ sẽ dần dần chạy trốn khỏi bạn. 
Con người ta chỉ tự thay đổi sau những biến cố hoặc những tổn thương lớn,
Ngoài ra thì chẳng dễ gì để biến đổi một con người. 

Trong số những câu chuyện về tiền kiếp 
Mối nhân duyên giữa bố mẹ và con cái
Được chia ra làm hai loại chính,
Một là con cái được sinh ra để trả ơn kiếp trước cho cha mẹ,
Hai là con cái quay trở lại để đòi món nợ kiếp trước của mình. 
Hãy tự hỏi mình. 
Bạn là đứa con như thế nào. 

Đôi khi bạn nghĩ về người bạn đời của mình “Chắc sẽ chẳng dễ dàng thay đổi đâu…” và muốn bỏ cuộc,
Bạn lo lắng không biết sẽ phải chịu đựng người đó như thế nào trong suốt những tháng ngày đằng đẳng sắp tới?
Khi đó, hãy tự hỏi mình. 
Trong mắt người bạn đời ấy, liệu bạn có hoàn hảo hay không?

Khi gặp những vấn đề nảy sinh trong các mối quan hệ giữa người với người,
Nếu bạn xuất phát bằng suy nghĩ tại sao đối phương lại không hiểu cho mình,
Tại sao đối phương không chịu làm theo điều mình muốn,
Thì bạn tuyệt đối sẽ không giải quyết được những vấn đề đó đâu. 
Vì cách giải quyết của bạn không bắt nguồn từ sự cảm thông với đối phương,
Mà chỉ từ yêu cầu của chính bản thân bạn thôi. 

Thay vào đó,
Hãy bắt đầu bằng câu hỏi tại sao đối phương lại nghĩ về bạn như vậy,
Vì điều gì mà đối phương hiểu lầm bạn và cảm thấy khó chịu,
Như vậy bạn sẽ hiểu hơn về đối phương
Và mọi vấn đề sẽ được giải quyết dễ dàng hơn bạn tưởng. 

Những người dễ dàng xem thường người khác
Thật ra
Là vì họ sợ chính bản thân mình sẽ bị người khác xem thường
Nên có xu hướng nói và hành động khinh người như vậy. 

Bạn có biết tại sao mình không thể nào tin lời người bạn đó không?
Vì tự bạn biết rõ rằng
Khi bạn ở vào cùng hoàn cảnh với người đó
Bạn có thể sẽ ói dối tương tự như người ta. 
Việc bạn đa nghi
Là vì bạn không thể tin chính bản thân mình. 

Một trong những thứ có thể làm chúng ta hạnh phúc thực sự
Là khi ta biết được rằng
Có ai đó quan tâm và biết được giá trị của bản thân ta. 
Cho dù có được bao nhiêu phú quý và quyền lực đi chăng nữa
Nếu không được ai quan tâm, thì chẳng còn gì bất hạnh hơn nữa. 

Theo các nhà tâm lý học
Có hai câu hỏi để biết được một người có hạnh phúc hay không.
Thứ nhât, việc mà bạn đang làm lúc này có đem lại ý nghĩa gì cho bạn không?
Thứ hai, mối quan hệ của bạn và những người xung quanh có tốt không?
Đây chính là hai chiếc chìa khoá dẫn đến hạnh phúc của con người. 

Bạn cảm thấy cô đơn vì chỉ có một mình?

Mỗi chiếc lá của một nhánh cỏ trên thế gian này
Đều có một thiên thần hộ mệnh.
Các thiên thần hộ mệnh thì thầm với lá. 
“Hãy lớn thật nhanh và thật khoẻ nhé. Tôi sẽ bảo vệ bạn”.

Những chiếc lá cũng có thiên thần hộ mệnh. 
Vậy chẳng phải mỗi người chúng ta ai ai cũng được che chở bởi một thiên sứ hay sao?
Đừng mãi cô đơn bạn ơi,
Mà hãy gửi lời cảm ơn đến thiên thần hộ mệnh trên đôi vai ta
Đã luôn chăm sóc ta trong suốt thời gian qua. 

Có một con muỗi, nó không cắn tôi,
Nó bay vào phòng tôi mà sống và sống được hai ngày rồi. 
Thôi được rồi, cùng nhau sống vậy. 
Âu cũng là cái duyên. 

Chúng ta sống trong những mối quan hệ liền mạch không ngừng. 
Mối quan hệ với gia đình, họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm…
Những mối quan hệ này phải hạnh phúc thì cuộc sống mới hạnh phúc. 
Hạnh phúc một mình không phải là hạnh phúc lâu dai. 

Người thầy lớn nhất của chúng ta,
Chính là những bài học ta có được từ những mối quan hệ với người khác. 
Bạn nói rằng bạn đã giác ngộ được,
Nhưng nếu trong các mối quan hệ bạn vẫn thấy có chút không thoải mái
Thì sự giác ngộ ấy chưa phải là giác ngộ hoàn toàn.

Bước chậm lại giữa thế gian vội vã
Đại đức Hae Min