Gửi tới những người chưa biết phải chọn nghề nghiệp nào cho mình (tt)

tháng 2 25, 2019 0 Comments A+ a-

Chương 3:  Tương lai

“Cuộc sống không phải là cuộc chiến cạnh tranh với những người khác,
Mà là cuộc chạy đua trường kỳ với chính bản thân mình.”

Gửi tới những người chưa biết phải chọn nghề nghiệp nào cho mình

Có nhiều bạn vẫn chưa biết mình có hứng thú với lĩnh vực nào. 
Có lẽ là do các bạn vẫn chưa được làm chủ cuộc sống của chính mình
Mà vẫn đang loay hoay với cuộc sống theo ý người khác. 
Các bạn hãy sống một cuộc sống không phải để làm hài lòng người khác
Mà làm hài lòng chính bản thân mình. 

Hõi các bạn trẻ,
Đừng cảm thấy khổ tâm do tự ti rằng bạn đang tuột lại phía sau người khác. 
Cuộc sống đâu phải là cuộc chiến cạnh tranh với bạn bè xung quanh,
Mà là cuộc chạy đua trường kỳ với chính bản thân mình. 
Đừng chỉ chăm chăm cố gắng vượt qua các bạn mình,
Mà thay vào đó hãy đầu tư thời gian để tìm ra màu sắc và nhiệt huyết của chính mình. 

“Sư Hae Min, sau này sư hãy trở thành một vị sư lớn như sư Pháp Tĩnh.”
“Cảm ơn anh. Nhưng tôi không muốn trở thành sư Pháp Tĩnh,
Tôi chỉ muốn trở thành sư Hae Min mà thôi.”
Đừng cố gắng để trở thành một ai đó. 
Hãy trở thành chính bản thân mình, một và duy nhất!

Kể từ bây giờ
Đừng vì người khác bảo hay,
Đừng vì bạn bè mình nhiều người làm mà làm theo,
Đừng sống như một con cá tuế, di chuyển theo bầy đàn từ bên này sang bên kia.
Hãy xây dựng ý kiến chủ quan của mình
Và trở thành một người sáng tạo, tạo nên xu hướng mới. 
Hãy phá vỡ những hình mẫu quen thuộc cứng nhắc đi. 

Nếu tôi có con cái thì tôi muốn dạy chúng nó một điều. 
Rằng cho dù ta có nổi tiếng hay có nhiều quyền lực, tiền đi chăng nữa
Thì ta cũng chỉ là con người giống như nhau. 
Rằng người khác không có gì đặc biệt
Cũng giống như chúng ta rất đỗi bình thường. 
Chính vì vậy không cần phải cảm thấy thua kém ai trong cuộc sống. 

So với một nhà hàng món gì cũng có
Thì những nhà hàng ngon chuyên một, hai món sẽ nổi tiếng hơn nhiều. 
Khi nuôi dạy con cái mình
Đừng yêu cầu chúng phải học giỏi tất cả các môn
Mà hãy giúp chúng có thể học nhiều hơn, sâu hơn về lĩnh vực mà chúng giỏi.

Không chỉ việc học hành giỏi giang và thi được điểm cao mới gọi là tài giỏi
Mà biết đồng cảm với những cảm xúc của người khác
Và cùng chia sẽ những cảm xúc đó với họ cũng là tài giỏi đó. 

Tôi có một điều muốn nhờ các bậc làm cha mẹ. 
Nếu thực sự muốn con mình thành công
Thì hãy giảm bớt sự quan tâm và sự kỳ vọng đối với con cái
Và chuyển bớt suy nghĩ đó sang cha mẹ mình. 
Như vậy thì con cái chúng ta có thể trưởng thành tốt hơn rất nhiều. 

Từ nhỏ chúng ta đã được đặt trong những cái khuôn định sẵn
Chỉ học cách cạnh tranh với người khác,
Chứ không được học cách tận hưởng cuộc sống,
Cũng như cách thực sự tôn trọng người khác. 
Giá như ngay từ khi còn nhỏ chúng ta được dạy cách tự suy nghĩ
Hoặc cách phát triển những kỹ năng không thể đánh giá bằng điểm số
Thì tốt biết bao. 

Tại sao ở trường học người ta không dạy cho chúng ta 
Những thứ thực sự quan trọng trong cuộc sống?
Ví dụ như,
Cách nấu ăn, lái xe, quản lý tiền bạc,
Cách quản lý cân nặng, cách hẹn hò,
Cách đối nhân xử thế,
Cách xử dụng hiệu quả các kỹ năng đối thoại,
Cách đứng lên sau khi vấp ngã,
Cách yên lặng nhìn lại trái tim mình…

Đừng cố gắng thu thập cho mình thật nhiều những tấm bằng kỹ năng
Chỉ vì mình phải làm như thế để cạnh tranh,
Mà hãy thu thập những tấm bằng đó vì mình thấy vui và muốn học những điều mới lạ. 
Nếu chỉ lo mới đạt được kết quả và bỏ lỡ niềm vui mà quá trình mang lại
Thì đó chính là nỗi đau rất lớn của con người. 
Hãy luôn ghi nhớ cách tân hưởng quá trình. 

Cho dù bạn bắt đầu các hoạt động tình nguyện chỉ vì điểm số
Thì sau khi hoạt động một thời gian bạn sẽ nhận ra được ý nghĩa của tình nguyện
Và phát hiện ra lòng từ bi bên trong mình mà bấy lâu bạn không hề hay biết. 
Vì vậy việc bạn bắt đầu làm việc thiện với động cơ gì không quan trọng
Bằng việc bạn đã thực hiện nó. 

Có người nghiên cứu cách đánh chữ trước
Rồi mới áp dụng đến bàn phím máy tính. 
Cũng có người sử dụng bàn phím ngay không cần biết mình có đánh được hay không. 

Có người học tiếng Anh bằng cách học thuần thục các ngữ pháp trước
Rồi mới gặp gỡ và đối thoại với người nước ngoài. 
Cũng có người học theo kiểu va chạm trước, thử sức ngay từ ngôn ngữ cơ thể. 
Thường thì kiểu người thứ hai sẽ tiến bộ nhanh hơn kiểu người thứ nhất. 
Vì kiểu người thứ hai không sợ việc mắc lỗi hay sai lầm. 

Trên thế gian này không có thứ gì gọi là sự chuẩn bị hoàn hảo. 
Dù gì cuộc sống cũng là một chuyến phiêu lưu mạo hiểm 
Dạy cho tâm hồn chúng ta trưởng thành từng ngày. 
Dĩ nhiên chúng ta vẫn phải suy nghĩ và nghiền ngẫm trước khi đưa ra quyết định
Nhưng nếu cứ chờ mãi cho đến khi nào chắc chắn được 100 phần trăm
Rồi mới bắt đầu thì có thể mọi chuyện đã muộn màng. 
Giả như có thất bại đi chăng nữa,
Hãy nhớ rằng không có người thầy cuộc sống nào tốt hơn “thất bại” đâu.

Trong cuộc sống sẽ có những khoảnh khắc bạn cảm thấy phân vân
Như ngay trước khi bạn đóng dấu quyết định một điều gì đó quan trọng
Cho dù trước đó đã cân nhắc rất nhiều. 
Những lúc như vậy đừng chần chừ mà bỏ qua quyết định của mình. 
Bạn đã dành ra rất nhiều thời gian cho quyết định này kia mà?
Đừng ngoảnh lại nhìn mà hãy cứ đi thẳng về phía trước
Như chú tê giác một sừng. 

Hãy cứ giữ vững niềm tin và bước lên phía trước. 
Vốn dĩ chúng ta không thể nào làm hài lòng tất cả mọi người trên thế gian này. 
Nếu chỉ vì sợ sự phê phán của thiểu số
Mà không dám nói ra suy nghĩ của mình thì thật không phải. 
Có thể bạn sẽ có thêm vài kẻ thù
Nhưng cũng sẽ có thêm nhiều người đứng về phía bạn và ủng hộ bạn
Nếu bạn tận dụng cơ hội này. 

Đừng cố tránh né. 
Khi người khác gọi, đó chính là thời điểm thích hợp cho bạn. 
Nếu bạn cứ khăng khăng rằng mình phải chuẩn bị thêm nữa
Mặc người khác nói rằng ngay lúc này bạn đã rất ổn rồi
Thì bạn chỉ làm kéo dài thời gian và để lỡ mất thời điểm của chính mình
Và đến khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng, lại chẳng còn ai gọi bạn nữa. 
Đừng né tránh, hãy thử sức mình. 

Buổi sáng khi thức dậy, hãy tự nói với mình. 
“Tôi hôm nay
Sẽ không sống thụ động,
Sẽ không chỉ làm theo những gì người ta bảo. 
Tôi sẽ sống cuộc sống của riêng mình
Cuộc sống do chính tôi dẫn đường!”

Hãy đặt cho mình một mục tiêu nhất định phải đạt được trong tuần này. 
Hãy đề ra ngay lúc này. 
Việc bạn có mục tiêu và không có mục tiêu rất khác nhau. 
Vì vũ trụ này cũng chính là tâm hồn của chúng ta,
Tất cả mọi chuyện trong vũ trụ đều bắt đầu từ “một suy nghĩ” mà ta gữ trong tâm hồn. 

Nếu tâm hồn thô lỗ, thì thân thể sẽ nặng nề.
Ngược lại, nếu tâm hồn nhẹ nhằng, thì thân thể sẽ trở nên mềm mại hơn.

Cho dù ước mơ của bạn chỉ là một ước mơ giản dị
Hãy cứ kể về ước mơ ấy cho người khác nghe. 
Đến khi bạn kể ước mơ ấy cho khoảng mười người 
Thì tỷ lệ ước mơ ấy trở thành sự thật sẽ rất cao. 

Hãy hành động thật tự tin
Như thể bạn đã đạt được ước mơ. 
Và hãy luôn chuẩn bị thật chăm chỉ. 
Cứ thế, ước mơ của bạn sẽ trở thành sự thật, một cách thần kỳ. 

Bước chậm lại giữa thế gian vội vã
Đại đức Hae Min