Quét sân chùa - Bằng tất cả tấm lòng

tháng 2 13, 2019 0 Comments A+ a-

QUYÉT SÂN CHÙA

Siêng quyét dọn sân chùa
Mỗi ngày phước huệ sanh
Tuy chưa có khách đến
Nhưng cũng có Thánh đi

Tiếng đại hồng chung vang lên trong không gian tĩnh mịch. Trên tường, đồng hồ vừa điểm bốn tiếng. Cảnh nội tự Vĩnh Nghiêm chuyển mình thức dậy sau một đêm dài yên giấc. Chúng Tăng an cư kiết hạ cũng đang chuẩn bị vân tập vào trai Đường để niệm Phật cảnh sách.

Sau thời gian công phu khuya, tôi được phân công quyét lá sân chùa. Tay cầm chiếc chổi chà, tôi nhẹ bước ra sân và leo lên cầu thang phía Đông hành lang chính diện. Gió nhè nhẹ thổi, không khí buổi sáng thật trong lành. Cây bông sứ cạnh chân cầu thang đưa mùi thơm dìu dịu. Cảnh quan nội tự thật đẹp. Tôi dừng lại để thưởng thức vài phút rồi tiến lên sân thượng. Trước mắt tôi bây giờ là những chiếc lá vàng năm rải rác đó đây, phần lớn là lá si, lá hoa lan và lá điệp. Tôi bắt tay vào việc ngay, và chỉ sau hơn nửa giờ quét dọn là sân hành lang đã trở lại sạch sẽ, quang đãng như cũ. Dù mỗi buổi sáng tôi đều quét dọn sạch sẽ nhưng cứ đến chiều tối là rác lá lại bừa bãi. Do vậy, tôi phải quét dọn hàng ngày.
Trong lúc này, tôi chợt nhớ đến câu chuyện về Châu-lợi-bàn-đặc. Vì căn cơ ám độn, học trước quên sau, Ngài được đức Phật dạy cho hai chữ “quét bụi” để làm công án tu tập. Sau khi thấu triệt và thực hành rốt ráo công án này, Châu-lọi-bàn-đặc đã quét sạch phiền não si ám trong tâm và chứng ngộ Thánh quả. Bất chợt bài kệ của ngài Thần Tú ngân vang trong kí ức tôi:

Thân là cây Bồ-đề
Tâm như đài gương sáng
Hằng ngày siêng lau chùi
Chớ để bụi bám dơ

Phải chăng mỗi người chúng ta là một ngôi chùa? Nếu biết quét sạch rác rưởi, phiền não tham, sân, si,… ra khỏi tâm địa mình, thì không những trang nghiêm được ngôi chùa tự thân mà còn là chỗ nương tựa, quy kính cho cả trời, người.
Boong… boong… boong…

Tiếng chuông báo tới giờ điểm tâm sáng vang lên. Tôi vội vã hốt rác vào giỏ. Trước khi xuống lầu, tôi đứng lại quan sát một lần nữa. Nhìn toàn cảnh ngôi chùa trang nghiêm thanh tịnh, tôi cảm nghĩ: “Dù lối kiến trúc bên ngoài có tráng lệ bao nhiêu mà bên trong chùa rêu phủ nhện giăng, nhang lạnh khói tàn , chắc chắn sẽ không để lại cho du khách những cảm tình lưu luyến sau khi tham quan, vãn cảnh. Cũng thế, nếu mỗi người chúng ta chỉ biết trau chuốt trang điểm bên ngoài cho xinh đẹp mà không lo gột rửa nội tâm, thì chẳng qua chỉ là lớp sơn hào nhoáng che đậy sự ruỗng mục bên trong mà thôi!”

Gió vẫn nhè nhẹ thổi. Mùi hương sứ thoang thoảng trong không gian. Tôi cầm chổi thong thả bước xuống cầu thang, vừa đi vừa ngâm bài kệ.

Siêng quét dọn sân chùa
Mỗi ngày phước huệ sanh
Tuy chưa có khách đến
Nhưng cũng có Thánh đi

Trích “Bằng tất cả thấm lòng”
THÍCH CHÂN TÍNH