Điều mà chúng ta cần phải thực sự nỗ lực (tt)

tháng 2 22, 2019 0 Comments A+ a-

Chương 2:  Những mối quan hệ

“Những mối quan hệ xã hội cũng giống như bếp lửa. 
Phải biết điều tiết khoảng cách,
Không nên đến quá gần, cũng không nên đi quá xa.”

Điều mà chúng ta cần phải thực sự nỗ lực


Bạn cảm thấy cô đơn ư?
Lý do bạn thấy cô đơn liệu có phải vì
Bạn đang đóng chặt cánh cửa trái tim của mình với những người khác?

Tôi giỏi hơn họ. 
Tôi có suy nghĩ khác họ. 
Tôi không thể hiểu được họ. 
Phải chăng những suy nghĩ này đang chất chứa trong bạn?
Vậy thì làm sao bạn có thể không cô đơn được.

Hãy mở cửa trái tim mình và tiến đến với mọi người.
Con người chúng ta, không khác nhau nhiều đến thế đâu. 

Đôi khi, trông bạn mệt mỏi,
Dù tôi không thể làm được gì nhiều, nhưng chỉ việc tôi có thể an ủi bạn thôi
Cũng đem lại cho tôi niềm hạnh phúc không ngờ. 
Tôi cảm thấy như mình đã được gặp gỡ bạn
Ở một nơi nào đó sâu thẳm hơn thường ngày. 

Có những người luôn luôn nói những điều đúng đắn. 
Nhưng những lời họ nói lại không truyền cảm hứng gì cả. 
Có thể là vì, trong những câu chuyện toàn những lời đúng đắn ấy
Họ đang cố che giấu chính con người thật của mình chăng?
Để thực sự thông cảm cho người khác và được người khác thông cảm 
Bạn phải cho đối phương thấy cả những phần sâu thẳm nhất, yếu đuối nhất của mình. 

Để không phải giữ hình tượng nữa, bạn cũng cần có dũng khí. 
Nếu bạn luôn tự nghĩ rằng mình tài giỏi hơn những người khác
Thì bạn sẽ không bao giờ phá vỡ được rào cản đó. 
Phải biết cách hạ mình xuống và sống thật mộc mạc,
Như vậy bạn mới có thể đánh đổ được bức tường chắn giữa bạn với người khác để trở nên gần gũi với họ hơn. 

Những khoanh ở giữa của thanh cơm cuộn, cho dù có được cắt thật mượt
Cũng không bằng hai đầu ngoài cùng, tuy xấu nhưng lại đầy đặn và cực kỳ ngon. 
Con người cũng vậy, nếu quá hoàn hảo, thì sẽ khó cảm nhận được vẻ đẹp
Ngược lại, những người có một vài điểm yếu nhưng thành thật
Sẽ có nhiều sức hút và có nét đẹp con người hơn.

Bạn có biết vì sao khi bạn trò chuyện với người đó bạn không thấy thú vị không?
Vì khi gò bó trong những phép tắc
Con người ta không thể thành thật nói hết những điều trong lòng mình. 
Nếu có thể thành thật trò chuyện, thì bất kỳ cuộc đối thoại nào cũng sẽ trở nên thú vị. 

Nếu có ai mắng bạn, hãy cứ hạ mình xuống. 
Chỉ cần bạn tạm bỏ đi lòng tự trọng của mình trong 30 giây và nói “Tôi thực sự xin lỗi…”
Thì sẽ không có chuyện tương tự xảy ra nữa. 
Còn nếu bạn nhất quyết hỏi cho ra tại sao họ làm vậy với bạn
Thì sẽ trở thành một vòng tranh cãi luẩn quẩn không có hồi kết và chỉ làm tâm bạn thêm mệt mỏi mà thôi.

Nếu bạn để ý một chút sẽ thấy
Người hay nói những lời làm tổn thương người khác thường là những người bất hạnh.
Vì hoàn cảnh họ lớn lên hoặc cuộc sống hiện tại của họ bất hạnh
Nên những lời họ nói ra thường có gai và gây tổn thương cho người khác. 
Nếu gặp những người như thế bạn đừng nên để bụng
Mà hãy nghĩ thầm “Bạn thật đáng thương” và cho qua chuyện trong yên lành. 

Có rất nhiều trường hợp những lời phê phán người khác
Có liên quan đến những vấn đề rắc rối
Của bản thân người phê phán. 
Khi đó trạng thái tâm lý bất hạnh của người phê phán sẽ thể hiện ra rất rõ.
Thế nên có đôi khi
Chúng ta cảm thấy những người đang phê phán người khác rất đáng thương. 

Dù cùng là một chuyện, nhưng hãy nói theo cách dễ nghe hơn. 
Đừng nói “Tại sao bạn lại nói câu khó nghe như vậy?”
Mà hãy nói “Nghe bạn nói tôi cảm thấy hơi buồn.”
Nghĩa là đừng nói theo hướng chỉ trích đối phương
Mà hãy miêu tả tâm trạng của mình. 
Đây chính là cách đối thoại đúng đắn. 

Nếu bạn cảm thấy phật lòng, thì hãy nói rằng mình cảm thấy phật lòng ngay lúc ấy. 
Như vậy đối phương mới có thể nhận ra ngay là mình đã sai.
Thời điểm bạn cảm thấy phật lòng và thời điểm bạn thể hiện nó ra cách nhau càng xa
Thì dòng sông ngăn cách giữa bạn và đối phương sẽ càng sâu và rộng hơn. 
Nếu không nói ra ngay lúc đó thì cảm xúc dồn nén càng nhiều, 
Đến khi phải nhắc đến chuyện đó thì chỉ làm cả hai cảm thấy tổn thương hơn. 

Bạn có nhiều kẻ thù?
Vậy hãy tập bỏ thói quen phê phán người khác trước. 
Và hạ mình khiêm tốn hơn. 
So với một người có sức mạnh chiến thắng được tất cả kẻ thù của mình
Thì một người không bao giờ tạo ra kẻ thù cho mình
Đáng ngưỡng mộ hơn nhiều.

Nạn nhân chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ một chiếc xe máy ồn ào
Chính là người điều khiển nó. 
Đừng để đến khi bạn già đi, tai không còn nghe rõ nữa
Lại đi oán trách người khác. 
Những lời chửi rủa người khác cũng vậy. 
Chính tâm hồn bạn sẽ là thứ đầu tiên bị vấy bẩn và khó chịu nhất
Vì những lời chửi rủa ấy. 

Dù có cảm thấy bị tổn thương đến mấy, cũng đừng nó ra những lời nói cuối cùng. 
Vì nói dối cuối cùng ấy 
Có thể thiêu cháy tất cả những ký ức đẹp bạn và đối phương đã có trước kia. 
Dù cho con người ta có thay đổi, dù cho tình huống có khác đi,
Ta vẫn phải giữ lại những kỷ niệm đẹp mà. 

Một lý do khác để cho dù có cảm thấy bị tổn thương đến mấy chúng ta vẫn không nên nói ra lời cuối cùng,
Là nếu bạn nói thì đối phương cũng sẽ nói ra lời cuối cùng đầy đau đớn ấy. 
Việc nỗ lực để lại chút khoảng cách trong những mối quan hệ 
Có nghĩa là bạn phải đủ chín chắn rồi đó. 

Cách trả thù tuyệt vời nhất
Dành cho những người đã ghét bỏ và rời xa bạn
Là chính bạn sẽ vì bản thân bạn mà quên họ đi,
Rồi gặp gỡ những con người mới, giúp bản thân bạn hạnh phúc hơn. 
Nếu bạn luôn mong đối phương sẽ bị bất hạnh và ghen ghét họ vì muốn trả thù
Thì mối lương duyên của bạn và họ sẽ dần trở thành ác duyên và cuộc sống của bạn sẽ trở nên rắc rối. 

Nếu bạn nói điều không hay về một người nào đó nhưng người đó không hay biết
Và còn đến bên bạn, nói lời tử tế với bạn. 
Khi ấy bạn sẽ cảm thấy có lỗi vô cùng. 
Trả thù thì phải dùng cách hay nhất. 
Dùng tình yêu. 

Nhạc dù có hay đến mấy, nghe mãi cũng sẽ thấy chán. 
Nhưng đến khi bạn gần như quên mất bản nhạc ấy mà được nghe lại thì tâm trạng bạn sẽ rất tuyệt với. 
Đây không phải là vấn đề của bản nhạc
Mà là vấn đề của mối quan hệ giữa bạn và bản nhạc. 
Cũng tương tự, con người ta không xấu
Vấn đề là nằm ở mối quan hệ giữa ta và họ. 

Trong Kinh Thí Dụ của Phật giáo có câu
“Cũng như việc trên mảnh giấy gói hương sẽ có mùi thơm của hương
Còn trên sợi dây buộc cá sẽ có mùi tanh của cá,
Bản chất con người ta vốn sạch sẽ, nhưng sẽ bị nhuốm màu dần dần
Mà thường thì người ta ít tự nhận ra được điều đó.” 
Nhuốm thẫm nhất
Là như khi bạn gặp một cơn mưa phùn, nước mưa dần làm ướt áo rồi thấm đẫm người bạn. 
Bạn muốn mình giống ai,
Và lúc này xung quanh bạn đang có những ai?

Nếu bạn còn giữ suy nghĩ giúp đỡ người khác
Đã đến một lúc nào đó mình được đáp trả 
Thì đó không phải là giúp đỡ. Mà chỉ là gửi gắm. 
Cho đi là không nghĩ đến việc nhận lại,
Và khi bản thân bạn không thể điều chỉnh được lượng mà bạn cho người khác,
Đó chính là “cho” đúng nghĩa. 

Khi chuyện trò với ai đó 
Và cảm thấy câu chuyện bắt đầu hướng về khuyết điểm của một người khác 
Bạn đừng nên hùa theo
Cũng đừng ủng họ và kể thêm những điều không hay của người đó
Mà hãy chuyển chủ đề sang hướng khác. 
Nếu nói quá nhiều
Thì đến một lúc nào đó, bạn sẽ thốt ra nhiều điều không hay hơn là điều hay
Vì vậy khi thấy mình nói quá nhiều, hãy biết cách tự điều chỉnh lại. 

Lời nói cũng giống như đồ vật,
Khi bạn nhận được lời yêu cầu giúp đỡ
Hãy phán đoán ngay mình có thể làm được hay không
Và nếu bạn không thể làm được, cũng như đối với đồ vật,
Bạn phải từ chối ngay tức khắc. 
Còn nếu đã nhận đồ
Thì tự khắc trách nhiệm sẽ trở thành của bạn. 

Người biết cách dùng người
Là người chia sẽ nhiều thứ của bản thân mình. 
Ngược lại, nếu chỉ dựa trên nguyên tắc cứng nhắc mà sai khiến người khác
Thì rồi ai cũng sẽ bỏ đi. 
Không phải vô cớ
Mà ai đó giữ được nhiều người ở bên cạnh mình
Xin bạn đừng quên rằng, nếu chỉ dựa trên nguyên tắc thì tuyệt đối không thể làm được gì. 

Tiên sinh Dasan Jang Yak Yong từng viết về cách giấu tài sản của mình. 
Cách đó thực sự là một cách rất không ngoan.
“Nói chung, không có cách giữ của cải bí mật nào hay bằng việc chia sẻ nó. 
Nếu giúp đỡ những người gặp khó khăn bằng của cải của mình,
Thì những của cải biến mất không còn dấu vết ấy
Sẽ đi sâu vào trong lòng ta và lòng người được nhận
Trở thành những viên ngọc quý không bao giờ biến đổi.”

Hơi thở đi vào bên trong ta và trở thành một phần của cơ thể chúng ta. 
Hơi thở ta đưa ra ngoài lại đi vào trong cơ thể của người khác
Và trở thành một phần của họ. 
Như vậy, chỉ một hơi thở thôi
Cũng có thể kết nối mỗi người chúng ta với nhau. 

Dù muốn hay không
Tất cả chúng ta đều có liên kết với nhau. 
Vì vậy đừng bao giờ nghĩ rằng 
Mình có thể hạnh phúc khi chỉ có một mình. 
- Đạt Lai Lạt Ma

Trong một hạt táo nhỏ có chứa cả vũ trụ. 
Có dinh dưỡng của đất, có ánh nắng, oxy, nitơ, có mưa, có cả mồ hôi của người trồng cây. 
Cả vũ trụ này cũng đang nương tựa vào nhau để tồn tại. 
Vậy hiện giờ trong bạn đang có những gì?

Mong rằng bạn sẽ có một cuộc sống biết nói lời cảm tạ. 


Bước chậm lại giữa thế gian vội vã
Đại đức Hae Min