Gửi tới những người chưa biết phải chọn nghề nghiệp nào cho mình

tháng 2 25, 2019 0 Comments A+ a-

Chương 3:  Tương lai

“Cuộc sống không phải là cuộc chiến cạnh tranh với những người khác,
Mà là cuộc chạy đua trường kỳ với chính bản thân mình.”

Gửi tới những người chưa biết phải chọn nghề nghiệp nào cho mình

Có rất nhiều người
Sắp sửa tốt nghiệp đại học, hoặc đã tốt nghiệp đại học
Nhưng vẫn chưa biết phải chọn nghề nghiệp nào cho mình. 
Trước hết, tôi muốn gửi lời này đến cho các bạn. 
Việc bạn vẫn phải chưa biết làm gì, đó không phải là lỗi của bạn. 

Từ khi vào cấp một, chúng ta đã được giáo dục theo kiểu nhồi nhét học thuộc là chính,
Đến năm cuối cấp ba thì chọn trường đại học và chọn chuyên ngành theo điểm số mà không xét gì đến tính cánh hay sở thích của mình. 
Đến các kỳ nghỉ thì lao vào học thêm ngoại ngữ hoặc thi lấy các bằng cấp khác để tích luỹ chứng chỉ, như rất nhiều người khác đang làm. 
Thế nhưng gần như chưa từng một lần ta thực sự biết mình thích gì
Và mình cảm thấy có ý nghĩa khi làm việc gì. 
Như thế dĩ nhiên là ta không thể nào biết được mình phải làm gì rồi. 
Trong trường hợp này, hãy thử làm theo ba điều dưới đây. 

Thứ nhất, bây giờ hoàn toàn vẫn chưa phải là muộn và bạn cũng không phải đang bị tụt lại phía sau đâu. 
Ngay từ bây giờ hãy trải nghiệm hết mức có thể. 
Hãy hoạt động tình nguyện, đi du lịch nhiều nơi,
Làm thêm, thực tập ở nhiều chỗ. 
Hãy làm phong phú cả đời sống văn hoá của mình,
Và học những thứ bạn muốn mà chưa được học. 
Hãy thử tham gia sinh hoạt tôn giáo, hãy đứng lên bảo vệ những người yếu hơn,
Hãy làm quen với những người bạn ngoại quốc nữa. 
Khi đã có được nhiều kinh nghiệm đa dạng,
Bạn sẽ biết được bạn cảm thấy vui và có ý nghĩa khi làm công việc gì. 
Không cần ai chỉ dạy, bạn cũng có thể nhìn thấy con đường của mình. Và rốt cuộc, bạn sẽ không lãng phí chút thời gian nào. 

Thứ hai, hãy đọc nhiều thể loại sách. 
Khi ngồi trên tàu điện ngầm, đừng chỉ chăm chăm dùng điện thoại, mà hãy đọc sách. 
Tản văn, sách du ký, sách thời trang, sách marketing, sách kinh tế thế giới,
Tiểu thuyết, thơ, sách tĩnh tâm, sách giáo dục, sách kỹ năng, sách triết học Đông Tây,
Hay bất kỳ quyển sách nào nói về xu hướng thịnh hành hiện nay. 
Đừng quá kén chọn thể loại sách mà hãy đọc
Bất kể là sách thời sự, kinh, truyện tranh, tâm lý học, thể thao. 
Sách sẽ giúp ta mở mang tầm mắt nhìn ra thế giới
Và giúp ta gián tiếp trải nghiệm được nhiều hơn. 

Thứ ba, hãy yêu thật chăm chỉ. 
Nếu có ai đó yêu thương bạn, nếu có ai đó thích bạn hết lòng,
Hãy gặp gỡ họ, càng gặp được nhiều loại người càng tốt. 
Với những người nói rằng mình không có ai để gặp
Đó là vì họ chưa thực sự nỗ lực để làm được điều đó đấy thôi. 
Chuyện yêu đương cũng phải nỗ lực như khi làm việc thì mới có thể gặp được nhân duyên. 
Còn nếu mãi chờ đợi với suy nghĩ cứ sống đến một ngày nào đó cũng sẽ gặp được thôi thì sẽ rất muộn màng. 
Không người thầy nào có thể giúp con người ta trưởng thành được như tình yêu. 
Cũng không gì có thể cho ta biết rõ bản chất mình là người như thế nào như tình yêu. 
Càng có nhiều kinh nghiệm bạn sẽ càng có con mắt nhìn người,
Bạn sẽ gặp được người tốt, sẽ kết hôn và không bao giờ phải ly hôn. 
Và nếu bạn đã ổn định và hạnh phúc thì sự tự tin cũng sẽ đến với bạn,
Khi ấy, bạn có thể làm được bất cứ thứ gì. 

Bạn hãy nhớ kỹ ba điều này, và đừng quá quan tâm đến ánh mắt của người khác,
Nếu thấy có linh cảm hãy hành động ngay. 
Vậy là đủ. Rồi trong quá trình hành động bạn sẽ dần hiểu thêm. 
Rằng bạn muốn làm gì, và bạn là người như thế nào,

Hỡi những bạn trẻ tiềm tàng nhiều khả năng rộng mở, hãy cố lên, tôi luôn ủng hộ các bạn


Bước chậm lại giữa thế gian vội vã
Đại đức Hae Min